วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

ใบบัวบก สมุนไพรพื้นบ้านต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่


ใบบัวบก สมุนไพรพื้นบ้านต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นหนึ่งในโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยสูงถึงเป็นอันดับสาม ซึ่งมักจะไม่มีอาการปรากฏให้เห็นในระยะแรกๆ จนกว่าเนื้องอกจะเริ่มมีขนาดใหญ่และมีอาการแทรกซ้อน ทำให้การรักษามีความซับซ้อนและยุ่งยากในที่สุด แต่เราสามารถบรรเทาอาการและป้องกันได้ด้วย “ใบบัวบก”

ใบบัวบก (Centella) เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านชนิดล้มลุกที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการรักษาแผลฟกช้ำและลดการอักเสบ โดยนิยมนำมาคั้นเป็นน้ำดื่มสมุนไพร เพื่อแก้อาการร้อนใน กระหายน้ำ ดื่มเพื่อบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิตสูง แก้อาการฟกช้ำ และสามารถช่วยยับยั้งหรือต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

รศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ ภาควิชาเคมี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกับเภสัชกรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการวิจัย “บัวบก” เพื่อหาสารสำคัญที่ช่วยต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยนำเอาใบบัวบกมาตำแล้วคั้นน้ำไปป้อนหนูที่ถูกกระตุ้นจนเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ แล้วพบว่าเซลล์ที่มีความผิดปกตินั้นมีขนาดลดลงอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อนำสารสกัดจากใบบัวบกเข้าไปทำปฏิกิริยากับเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง พบว่าสามารถออกฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ให้ตายได้

นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดที่ทำให้บริสุทธิ์จากใบบัวบกสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งชนิด Ehrlich ascites และ Dalton’s lymphoma Ascites แต่กลับไม่มีผลต่อเซลล์ Lymphocyte ของมนุษย์ และยังสามารถช่วยยับยั้งมะเร็งปอดของหนู โดยยับยั้งการเติบโตของก้อนมะเร็งจากกระบวนการออกฤทธิ์ผ่าน DNA synthesis

บัวบกยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งใบสดและต้นสด ซึ่งมีวิตามินเอ วิตามินบี 1 และแคลเซียมสูงมาก เป็นพืชที่มีส่วนประกอบของไกลโคไซด์ที่ช่วยให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันของผิวหนังแข็งแรง บรรเทาอาการเส้นเลือดขอด ทำให้แผลเป็นจางหายเร็วขึ้น พร้อมกับเร่งสร้างเนื้อเยื่อและเยื่อบุเซลล์ใหม่ ทำให้หลอดเลือดขยายตัวและช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป

1 ความคิดเห็น: