วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

ไม่ต้องไปซื้อโสมแพงๆ..กระชาย สมุนไพรเผ็ดร้อนบำรุงทางเพศ สรรพคุณดีเยี่ยม


ไม่ต้องไปซื้อโสมแพงๆ..กระชาย สมุนไพรเผ็ดร้อนบำรุงทางเพศ สรรพคุณดีเยี่ยม

กระชายเป็นพืชสมุนไพรที่นิยมใช้กันมากในครัวเรือน โดยใช้ส่วนที่เป็นเหง้าและรากที่อยู่ใต้ดิน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิดได้แก่ กระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลือง แต่ละชนิดจะมีสรรพคุณทางยาแตกต่างกันไม่มาก มักจะมีรสชาติเผ็ดร้อน นำมาปรุงอาหารในแกงต่างๆ ได้รสอร่อยอีกด้วย

1 บำรุงสมรรถภาพเพศชาย การบริโภคกระชายจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตไปหล่อเลี้ยงที่อวัยวะเพศชาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มการแข็งตัวของอวัยวะเพศให้นาน เพิ่มความหนาแน่นของอสุจิและปริมาณฮอร์โมนเพศชายหรือ “เทสโทสเตอโรน” ให้มากขึ้น โดยมีผลต่อการกระตุ้นความซู่ซ่าและอารมณ์ทางเพศนั่นเอง

2 ลดน้ำหนัก มีผลการวิจัยในประเทศเกาหลี โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่รับประทานกระชายวันละ 300 กรัม 600 กรัม และยาแป้งตามลำดับแล้วพบว่า กลุ่มแรกและกลุ่มสองมีปริมาณไขมัน น้ำหนัก และรอบเอวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ภายในระยะเวลา 12 สัปดาห์

3 ชะลอริ้วรอยจากวัย พบว่าเครื่องสำอางบางชนิดมีการนำกระชายดำมาใช้เป็นส่วนประกอบ เนื่องจากในกระชายดำมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ซึ่งสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้

4 แก้ปวดท้องและลำไส้ โดยใช้เหง้าใต้ดินที่มีรสชาติขมและเผ็ด ซึ่งมีสารสำคัญที่ชื่อ “ซิเนโอเล” หรือ (Cineole) สามารถออกฤทธิ์ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ จึงทำให้อาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และปวดมวนในท้องทุเลาลง และใช้เป็นยารักษาริดสีดวงหรือบำรุงกำหนัด

5 เป็นสมุนไพรรักษาโรค เมื่อรับประทานใบกระชายจะช่วยรักษาโรคในปากและคอ ช่วยบำรุงธาตุ ใช้ในการถอนพิษต่างๆ และแก้อาการโลหิตเป็นพิษ ส่วนเหง้าและรากใช้เป็นยารักษาโรคกลากเกลื้อน หรือช่วยขับปัสสาวะ

หากรับประทานกระชายเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้เกิดอาการใจสั่นและเหงือกร่นได้ รวมถึงไม่ควรใช้ในเด็กและกลุ่มผู้ป่วยโรคตับ

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น