วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

ขี้ไคลทอนซิล ตัวการสำคัญที่ทำให้คุณปากเหม็น


ขี้ไคลทอนซิล ตัวการสำคัญที่ทำให้คุณปากเหม็น

กลิ่นปากเป็นปัญหาสุขอนามัยที่ส่งผลให้มีบุคลิกภาพไม่ดี ทั้งที่เราแปรงฟันและบ้วนปากเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่จริงๆ แล้วอาจจะเกิดจากการแก้ปัญหาอย่างไม่ตรงจุดก็ได้ ซึ่งรวมถึง “ขี้ไคลทอนซิล” ที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ขี้ไคลทอนซิลคืออะไร

ขี้ไคลทอนซิลเป็นก้อนเล็กๆ ที่มีสีขาวขุ่นหรือสีเหลืองอ่อนๆ มีกลิ่นเหม็นรุนแรง เกิดจากการสะสมของเศษอาหาร แบคทีเรีย และสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก โดยพบมากใกล้ๆ กับต่อมทอนซิล ภายในคอหอย หรือโพรงหลังจมูก ซึ่งอาจจะพบเพียงก้อนเดียวหรือหลายก้อน ขึ้นอยู่กับช่องว่างระหว่างต่อมทอนซิลกับอวัยวะบริเวณใกล้เคียง

ขี้ไคลทอนซิลมีอันตรายหรือไม่

อันที่จริงมันไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรามากมาย แต่อาจจะก่อให้เกิดความรำคาญหรือทำให้เสียบุคลิกภาพ อันเนื่องมาจากกลิ่นปากและทำให้รู้สึกเจ็บคอ เหมือนกับมีก้อนติดอยู่ในลำคอนั่นเอง และถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ จนกระทั่งมีสารแคลเซียมไปเคลือบกลายเป็นก้อนนิ่วแข็งๆ จะทำให้มีอาการไอเรื้อรังจนเจ็บคอ และอาจจะทำให้ปวดร้าวไปถึงบริเวณหู

วิธีนำเอาขี้ไคลทอนซิลออกมา

ให้กลั้วคอด้วยน้ำเปล่า น้ำเกลือ หรือน้ำยาบ้วนปากแรงๆ หรือจามแรงๆ ขากเสมหะแรงๆ ก็อาจจะช่วยให้ก้อนขี้ไคลทอนซิลหลุดออกมาได้บ้าง แต่เราไม่ควรใช้ก้านหรือไม้เขี่ยด้วยตนเอง เพราะอาจจะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียงเป็นแผลและเกิดการอักเสบติดเชื้อได้ หรือไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ปลอดภัยมากขึ้น

วิธีป้องกันไม่ให้มีขี้ไคลทอนซิล

ยังไม่มีวิธีใดที่สามารถป้องกันการเกิดขี้ไคลทอนซิลได้ 100% เนื่องจากเราไม่สามารถแก้ไขซอกหลืบเล็กๆ หรือช่องว่างบริเวณใกล้เคียงต่อมทอนซิลนั้นได้ แต่อาจจะให้แพทย์ทำการผ่าตัดเพื่อจี้บริเวณนั้นกว้างขึ้น จนไม่มีอะไรสามารถไปตกค้างหรือสะสม หรืออาจจะใช้วิธีผ่าตัดเอาต่อมทอนซิลออกก็ได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น