วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

5 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อันตรายที่ควรระวัง


5 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อันตรายที่ควรระวัง

ปัจจุบันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในทุกปี ซึ่งจากสรุปรายงานการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ประจำปีพ.ศ.2557 ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าไม่ได้มีแค่เพียงโรคเอดส์เท่านั้น แต่ยังมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สำคัญและควรระมัดระวังหรือป้องกันอีก 5 โรค ได้แก่

1 แผลริมอ่อน จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนและมีอาการเจ็บบริเวณเส้นสองสลึง จากนั้นจะมีแผลเล็กๆ โดยก้นแผลมีหนอง ขอบแผลจะไม่เรียบ แต่นูนขึ้นและไม่แข็ง ซึ่งทำให้ผู้ชายที่เป็นโรคนี้รู้สึกเจ็บมาก ส่วนผู้หญิงอาจจะไม่ค่อยเจ็บเท่าไร รวมถึงมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต เมื่อกดแล้วจะเจ็บ สามารถติดต่อสู่ผู้อื่นได้ง่าย

2 หนองใน เมื่อปัสสาวะจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน เนื่องจากเกิดอาการระคายเคืองที่ท่อปัสสาวะ และมีหนองสีเหลืองไหลออกมาจากท่อปัสสาวะอีกด้วย สำหรับผู้หญิงอาจจะมีอาการตกขาวหรือเลือดออกผิดปกติ

3 หนองในเทียม เกิดจากการอักเสบของท่อปัสสาวะที่ติดเชื้อโรคโดยไม่ใช่หนองในแท้ โดยจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนเมื่อปัสสาวะ และมีหนองไหลออกมาจากอวัยวะเพศ สำหรับผู้ชายอาจจะมีอาการปวดหน่วงๆ ที่อวัยวะเพศและลูกอัณฑะอักเสบ ส่วนผู้หญิงจะมีอาการปัสสาวะขัด ปวดท้องน้อย มีตกขาว และอาจจะมีเลือดออกขณะมีเพศสัมพันธ์

4 ซิฟิลิส มีลักษณะเป็นตุ่มแดงแตกออกเป็นแผลที่ปากอวัยวะเพศ หรือบริเวณอัณฑะ ทวารหนัก และริมฝีปาก โดยสามารถหายได้เองภายใน 1 – 5 สัปดาห์ แต่เชื้อยังคงอยู่ในกระแสเลือด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จะเป็นอันตรายมากขึ้นต่ออวัยวะภายในต่างๆ

5 ฝีมะม่วง จะมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต เป็นแผลที่อวัยวะเพศและมีหนองไหลออกมา ท่อปัสสาวะอักเสบ เมื่อปวดเบ่งอุจจาระอาจจะมีเลือดและหนองไหลออกมาจากรูทวาร

สิ่งที่น่าตกใจมากคือ ผู้ป่วยโรคเหล่านี้ส่วนใหญ่มีอายุเพียง 10 – 24 เท่านั้น เพราะฉะนั้นควรใช้ถุงยางอนามัยก่อนมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง และยังช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอีกด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น