วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

ขมิ้นชัน เครื่องเทศต้านมะเร็งจากก้นครัว


ขมิ้นชัน เครื่องเทศต้านมะเร็งจากก้นครัว

Advertisements

ในบรรดาเครื่องเทศที่เรานำมาใช้ทำกับข้าวกันนั้น เชื่อว่าทุกคนต่างทราบดีอยู่แล้วว่าย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแน่นอน ทั้งช่วยบำรุงรักษาสุขภาพและป้องกันโรคภัยต่างๆ โดยเฉพาะโรคร้ายอย่างโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตมนุษย์ไปจำนวนไม่น้อย แต่มีเครื่องเทศชนิดหนึ่งที่พบว่าสามารถต้านเซลล์มะเร็งได้ชะงัดนัก

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่จัดอยู่ในพืชตระกูล “หัว” มีสีเหลืองและมีกลิ่นหอม ซึ่งในเหง้าขมิ้นชันจะมีสารสำคัญที่จัดได้ 2 กลุ่มคือ กลุ่มน้ำมันหอมระเหยและกลุ่มสารสีเหลืองส้มที่มีขื่อว่า “เคอร์คูมินอยด์” ซึ่งออกฤทธิ์ช่วยเสริมกัน โดยสารกลุ่มเคอร์คูมินอยด์นี้จะมีสารหลัก 3 ชนิด ได้แก่

- Curcumin

- Demethoxycurcumin

- Bisdemethoxy curcumin

มีการศึกษาวิจัยการออกฤทธิ์ของสารกลุ่มเคอร์คูมินอยด์แล้วพบว่า มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ออกฤทธิ์ในการต้านอักเสบ บำรุงตับ ลดระดับคอเลสเตอรอล และบรรเทาโรคต่างๆ

นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด โดยใช้เสริมกับยาต้านมะเร็งเพื่อช่วยกันทำลายเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีกลไกที่ช่วยป้องกันมะเร็ง โดยมีเอนไซม์ออกฤทธิ์ที่ระยะหนึ่งและสอง (Phase I and II carcinogen – metabolizing enzymes) ในการก่อมะเร็งของสารเหนี่ยวนำมะเร็ง

ซึ่งสารสำคัญที่ชื่อ “เคอร์คูมินอยด์” จะออกฤทธิ์ช่วยยับยั้งและทำลายเซลล์มะเร็งในมนุษย์ได้ดังต่อไปนี้

- เซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว (T – cell Leukemia)

- เซลล์มะเร็งปอดชนิด Non small cell Carcinoma

- เซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ (Human colon adenocarcinoma)

- เซลล์มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (Bladder cancer cell)

- เซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Non – Hodgkin’s lymphoma)

- เซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากหรือรังไข่

- มะเร็งปากมดลูก

- มะเร็งตับ

ถึงแม้ว่าขมิ้นชันจะมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายหลายประการ แต่มีข้อควรระวังในการใช้ด้วยเช่นกัน กล่าวคือไม่ควรใช้ในสตรีที่กำลังมีครรภ์หรือให้นมบุตร รวมถึงผู้ที่มีปัญหาท่อน้ำดีอุดตันและผู้ป่วยที่กำลังรับประทานยาละลายลิ่มเลือด ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้นั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น