วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

แจกสูตร ต้มยำไข่ปลา รับรองอร่อยไม่แพ้ร้านดัง


แจกสูตร ต้มยำไข่ปลา รับรองอร่อยไม่แพ้ร้านดัง

เมื่อนึกถึงอาหารไทยรสเด็ดส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงต้มยำกุ้งเป็นอันดับแรกๆ แต่ยังมีอีกเมนูต้มยำหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือ “ต้มยำไข่ปลา” นั่นเอง ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผสมผสานกับเครื่องต้มยำอันเผ็ดร้อน ทำให้เจริญอาหาร

โดยในวันนี้เราจะเลือกใช้ไข่ปลาดุก ซึ่งมีรสชาติดี อุดมไปด้วยโปรตีนและโอเมกา 3 เป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ให้พลังงานต่ำ เหมาะกับสาวๆ ที่ชอบอาหารรสจัดจ้านและไม่ต้องการน้ำหนักส่วนเกินอีกด้วยค่ะ

ส่วนผสม

ไข่ปลาดุก 3 ฝักใหญ่

มะเขือเทศท้อ 1 ลูก

ตะไคร้ 2 ต้น

ข่า 1 แง่ง

ผักชีฝรั่ง 1 ต้น

หอมแดงไทย 2 หัว

ใบมะกรูดแก่ๆ 6 ใบ

พริกขี้หนูสวนสีแดงและสีเขียว 10 เม็ด

น้ำซุป 3 ถ้วยตวง

น้ำมะนาวคั้นสด

น้ำปลาอย่างดี

น้ำพริกเผา

วิธีทำ

นำไข่ปลาดุกมาล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำพักทิ้งไว้ จากนั้นล้างเครื่องต้มยำแล้วหั่นตะไคร้เป็นท่อนสั้นๆ โดยเอาโคนแข็งๆ ทิ้งไป สำหรับข่าให้ทุบพอแตกแล้วหั่นเป็นแว่น มะเขือเทศท้อให้ตัดจุกดำๆ ออก แล้วหั่นเป็นชิ้นพอประมาณ หอมแดงให้ปอกเปลือกแล้วทุบแค่พอแตก ใบมะกรูดฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ ไม่เอาแกนใบ ส่วนผักชีฝรั่งให้หั่นเป็นท่อนสั้น

ต้มน้ำซุปให้เดือดแล้วใส่เครื่องต้มยำที่เตรียมไว้ลงไปจนส่งกลิ่นหอม จึงค่อยใส่ไข่ปลาตามลงไปต้มจนสุกดี หากมีฟองให้ช้อนฟองทิ้ง จากนั้นใส่มะเขือเทศกับผักชีฝรั่งลงไป ต้มต่อจนสุกทั่วกันแล้วปิดไฟ พักทิ้งไว้

เตรียมปรุงรสต้มยำโดยทุบพริกขี้หนูสวนใส่ลงในชาม ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำพริกเผา คนให้เข้ากันแล้วตักต้มยำใส่ชาม ชิมรสชาติแล้วอาจจะปรุงเพิ่มตามชอบ โดยให้มีรสจัดทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็ม จึงพร้อมเสิร์ฟ

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป

เครดิตภาพ: ครัวคุณแมว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น