วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560

5 สัญญาณบนใบหน้าบ่งบอกว่าคุณกำลังขาดสารอาหาร


5 สัญญาณบนใบหน้าบ่งบอกว่าคุณกำลังขาดสารอาหาร

การขาดวิตามินและสารอาหาร ถือเป็นปัญหาสุขภายอันร้ายแรงที่นำไปสู่ความตายได้ เมื่อร่างกายเริ่มขาดสารอาหารโครงสร้างภายในจะเสียหายและไร้ความสมดุล การขาดวิตามินเอ คร่าชีวิตเด็ก 8 ล้านคนใน 12 ปีที่ผ่านมา และกว่าพันล้านคนที่ขาดวิตามินดี ซึ่งเหมือนกลายเป็นโรคระบาด

ความไม่สมดุลภายในร่างกายจะปรากฎออกมาให้เห็นได้จากภายนอกนั้นคือ ปัญหาผิวหนัง มี 5 สัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังขาดสารอาหารและแร่ธาตุอยุ่

1 เลือดออกตามเหงือกและไรฟัน เป็นการขาดวิตามินซี เช่นเดียวกันกับเลือดกำเดาไหล ข้อบวม ร่างกายจะไม่สามารถสร้างและกักเก็บสารอาหารเหล่านี้ได้ จึงจำเป็นต้องบริโภคในอาหารเป็นประจำ

2 ปากซีด หรือ แห้ง ขาดธาตุเหล็ก จะทำให้ร่างกายเป็นโลหิตจางและอ่อนล้า ควรทานอาหารเสริมสร้างธาตุเหล็ก เช่น ผักโขม ลูกเกด ดาร์กช็อคโกแลต

3 ผิวซีด ขาดวิตามิน บี 12 อาหารจากสัตว์จะมีบี12สูง เช่น อาหารเสริม ไข่ดาว เนยเข็ง ชีส

4 มีถุงใต้ตา อาจจะเกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอ ควรลดระดับไอโอดีนหรือการบริโภคเกลือ อย่างไรไอโอดีนก็ยังสามารถช่วยการทำงานของต่อมไร้ท่อ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของต่อมไทรอยด์ ลดอาการบวมได้

5 ผมแห้ง ถ้าเส้นผมเริ่มมีรังแคมากเกินไป เปราะบางและแห้งกรัง คุณอาจกำลังขาดไบโอติน หรือ วิตามินบี7 อาจจะเป็นผลจากยาปฏิชีวนะ ควรบริโภคถั่วสีเขียว วอลนัท เมล็ดทานตะวัน อะโวคาโดและเห็ด เป็นต้น

เครดิต : Thaiza.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น