วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2560

ตะไคร้ 6 สรรพคุณเพื่อสุขภาพ ล้างพิษ รักษาอาการอักเสบ


ตะไคร้ 6 สรรพคุณเพื่อสุขภาพ ล้างพิษ รักษาอาการอักเสบ

ตะไคร้เป็นหนึ่งในเครื่องต้มยำที่บรรดาคนชอบอาหารรสจัดย่อมรู้จักกันดี สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด และยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา ซึ่งช่วยบรรเทาอาการของโรคบางชนิดได้ รวมถึงกลิ่นหอมๆ ของตะไคร้ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เช่นกัน

1 รักษาอาการอักเสบ ตะไคร้สามารถช่วยลดอาการอักเสบที่เป็นสาเหตุของการปวดได้ เช่น ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ และปวดฟัน เป็นต้น โดยใช้น้ำมันหอมระเหยตะไคร้ผสมกับน้ำมันนวดแล้วทาบริเวณที่ปวดนั้น

2 ย่อยอาหารและขับลม มีการศึกษาเกี่ยวกับตะไคร้แล้วค้นพบว่า การดื่มชาตะไคร้หลังอาหารจะช่วยในการย่อย ทำให้ลดอาการตะคริวในลำไส้ ลดอาการปวดท้อง ช่วยป้องกันและการเกิดแก๊สในลำไส้ และแก้โรคหวัด

3 ล้างพิษ สารเคมีที่มีประโยชน์ในตะไคร้จะช่วยทำความสะอาดระบบการย่อยอาหาร ไม่ว่าจะเป็นไต ตับ ตับอ่อน และกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งช่วยขับสารพิษและกรดยูริกออกจากร่างกาย ทำให้ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4 บำรุงและฟื้นฟูระบบประสาท มีการศึกษาเกี่ยวกับน้ำมันหอมระเหยตะไคร้แล้วพบว่า สามารถช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูเกี่ยวกับระบบประสาทได้ดี ด้วยนำมาหยดลงผิวจะรู้สึกถึงความอุ่น ซึ่งเป็นผลมาจากกล้ามเนื้อผ่อนคลายลงนั่นเอง แต่ควรผสมกับน้ำมันนวดชนิดอื่น โดยไม่ใช้น้ำมันหอมระเหยโดยตรงกับผิว

5 บำรุงผิวพรรณ ในตะไคร้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างมากมาย จึงช่วยบำรุงและฟื้นฟูและผิวพรรณให้มีสุขภาพดี แลดูอ่อนเยาว์ และช่วยลดการเกิดสิวต่างๆ ได้อีกด้วย

6 ไล่แมลง น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในลำต้นและใบตะไคร้ มีคุณสมบัติสามารถช่วยไล่แมลงได้เป็นอย่างดี โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลข้างเคียงต่อเรา จึงมีผู้ผลิตมักจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ไล่แมลง

ตะไคร้จึงเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี หากเรานำมาใช้อย่างถูกวิธีนั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น