วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

ล้างพิษได้ ว่านหางจระเข้ สมุนไพรรสเย็นเพื่อสุขภาพ


ล้างพิษได้ ว่านหางจระเข้ สมุนไพรรสเย็นเพื่อสุขภาพ

ผู้คนส่วนใหญ่มักจะปลูกว่านหางจระเข้เพื่อเป็นไม้ประดับในบ้าน แต่ถ้าหากกล่าวถึงด้านความงามแล้ว เชื่อว่าสาวๆ ย่อมจะคุ้นเคยกันดีอย่างแน่นอน ทั้งที่ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณที่สามารถใช้เป็นยารักษาบรรเทาอาการให้หายเร็วขึ้นดังนี้

1 เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ในน้ำว่านหางจระเข้มีสารสำคัญที่ชื่อว่า “โพลีแซคคาไรด์” หรือ Polysaccharide ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และชะลอการอักเสบ จึงส่งผลให้การอักเสบของส่วนต่างๆ นั้นลดลง

2 ล้างพิษ น้ำว่านหางจระเข้จะช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น และเนื่องจากอุดมไปด้วยกรดอะมิโน วิตามิน และเกลือแร่หลากหลายชนิด จึงมีคุณสมบัติช่วยในการล้างพิษร่างกายได้อีกด้วย

3 ลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด น้ำว่านหางจระเข้เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนและโรคเบาหวานอย่างยิ่ง เนื่องจากมีผลการวิจัยบางฉบับระบุว่า สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ และยังเป็นผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดที่พลอยลดลงตามไปด้วย

4 คุณค่าทางอาหารสูง น้ำว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบีต่างๆ วิตามินซี วิตามินอี กรดโฟลิก แคลเซียม สังกะสี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เป็นต้น

5 ช่วยในระบบขับถ่าย น้ำว่านหางจระเข้สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกและรักษาอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบขับถ่าย หรือแม้แต่โรคลำไส้ปั่นป่วน ทำให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติดีมากขึ้น

6 ดูแลหัวใจและหลอดเลือด การรับประทานน้ำว่านหางจระเข้เป็นประจำ จะช่วยให้การกระจายออกซิเจนของเม็ดเลือดแดงทำงานดีขึ้น ควบคุมความดันและลดระดับคอเลสเตอรอล พร้อมกับลดการออกซิเดชั่นในเลือด จึงมีผลทำให้ความหนืดของเลือดลดลง ทำให้ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

ทั้งนี้ยังมีข้อห้ามในการดื่มน้ำว่านหางจระเข้ กล่าวคือ สตรีที่กำลังตั้งครรภ์หรือมีประจำเดือน รวมทั้งผู้ป่วยที่เป็นโรคริดสีดวงและมีการเสื่อมของตับและน้ำดีควรงดเว้น

เรียบเรียงโดย: แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น