วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

มหัศจรรย์ กินมะเขือเปราะทุกวัน ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งได้


มหัศจรรย์ กินมะเขือเปราะทุกวัน ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งได้

ใครไม่ชอบกินมะเขือเปราะ รู้หรือไม่ว่าคุณพลาดสิ่งดีๆที่จะได้รับจากกินมะเขือเปราะเหล่านี้ไปเยอะเลย แต่สำหรับคนที่ชอบทานอยู่แล้ว บอกได้เลยว่าประโยชน์ดีๆทั้งนั้น บางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าการกิน "มะเขือเปราะ" ทุกวัน จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์มากมาย

ในประเทศอินเดียนั้นใช้เป็นยา เพราะนอกจากมะเขือเปราะจะมีมีประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยา

แต่มะเขือเปราะเป็นผักชนิดเกือบสุดท้ายที่จะหลายๆคนจะทานได้ โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะด้วยรสชาติออกจืดๆ ขื่นๆ กลิ่นหืนนิดๆของมะเขือเปราะ ยิ่งในคนที่ไม่ชอบทานผักอยู่แล้ว ก็ยากที่จะหยิบเข้าปากเลยล่ะ หากใครไม่ชอบทานมะเขือเปราะมะเขือเปราะ หรือยังไม่เคยทานเลย แนะนำให้ลองทานดูนะคะ รสชาติอาจไม่เลวร้ายอย่างที่คิด

โดยอาจเริ่มทานเป็นผักเคียงกับน้ำพริก อาหารอิสานจำพวกลาบ ส้มตำ หรือทำเมนูเด็ด ๆ อย่างผัดเผ็ดต่าง ๆ เมนูแกงป่า แกงเขียวหวาน ก็เป็นวัตถุดิบหนึ่งที่ลงตัว อร่อยเข้ากันมากเลยทีเดียว

คุณค่าทางสารอาหารของมะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 39 กิโลแคลอรี่ มี โปรตีน 1.6 กรัม, ไขมัน 0.5 กรัม, แป้ง 7.1 กรัม, แคลเซียม 7 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 10 มิลลิกรัม, เหล็ก 0.8 มิลลิกรัม, ไทอะมีน 0.11 มิลลิกรัม, ไนอะซีน 0.6 มิลลิกรัม, ไรโบฟลาวิน 0.06 มิลิกรัม, น้ำ 90.2 กรัม, วิตามินเอ และ วิตามินซี

ประโยชน์ของมะเขือเปราะ

- มีสรรพคุณใช้สำหรับขับพยาธิได้ และช่วยในการย่อยอาหาร

- รักษาโรคเบาหวาน มีผลงานวิจัยจากประเทศอินเดีย พบว่าสารสกัดจากผลมะเขือเปราะสามารถใช้ลดปริมาณน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองได้ดีพอ ๆ กับการใช้ยา สารสกัดออกฤทธิ์คล้าย ๆ กับอินซูลิน ช่วยให้การเผาผลาญกลูโคสมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังพบว่าไม่มีพิษต่อหนูทดลองนั้นอีกด้วย

- ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง ผลมะเขือเปราะมีสารไกลโคอัลคาลอยด์มาร์จีน และอัลคาลอยด์โซลาซาดีนซึ่งปราศจากโมเลกุลน้ำตาล ป้องกันเซลล์มะเร็งตับ และเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่เจริญเติบโต

- มีสรรพคุณในการใช้รักษา อาการไอ โรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และขับลม ทั้งยังมีการสนับสนุนด้วยหลักฐานทางการแพทย์อายุรเวทของอินเดียว่า มะเขือเปราะช่วยรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ

- มีฤทธิ์ลดการบีบตัวกล้ามเนื้อเรียบ ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ และลดความดันเลือด ตามรายงานผลวิจัยนานาชาติระหว่างปี พ.ศ.2510-2538

- สารโซลาโซดีนในมะเขือเปราะ ใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สเตียรอยด์คอร์ติโซนและฮอร์โมนเพศได้

- ตำรับยาพื้นบ้านใช้ผลตากแห้งบดเป็นผงผสมน้ำผึ้งใช้ปรุงยาแก้ไอ

เห็นไหมคะว่ามีแต่สรรพคุณดีๆทั้งนั้นเลย แถมบ้านเรามะเขื่อเปราะยังหาทานได้ง่าย ราคาก็ไม่แพง ฉะนั้นใครที่เคยเขี่ยมะเขือเปราะออกจากจานอาหาร คราวหน้าต้องลองแล้วนะคะ

 ขอบคุณที่มาจาก : www.liekr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น