วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พบเเพทย์ด่วน ! อาการปวดเหล่านี้ควรอ่านก่อนจะสายไป อันตรายมาก


พบเเพทย์ด่วน ! อาการปวดเหล่านี้ควรอ่านก่อนจะสายไป อันตรายมาก

อาการปวดมีหลายแบบ หากติดตามมาโดยตลอดจะพอเข้าใจแล้วว่า อาการปวดร้าว มีอาการชา และกล้ามเนื้ออ่อนแรงร่วม เป็นอาการที่ควรรีบพบแพทย์ เพราะน่าจะเกี่ยวกับเส้นประสาทที่โดนกดทับจึงปวดทรมานมาก

หากมีอาการดังกล่าว ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เพราะรู้เร็ว การรักษาจะง่ายกว่าปล่อยเรื้อรัง หลายคนกลัวว่าเมื่อพบแพทย์จะต้องผ่าตัด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแพทย์ก็เลือกวิธีนี้เป็นวิธีสุดท้าย สำหรับคนที่จำเป็นต้องผ่าจริงๆเท่านั้น

การรักษาในปัจจุบันได้พัฒนาไปมาก หมออาจใช้การกายภาพ อุลตราซาวด์ ฝังเข็ม ฯล ขึ้นกับระดับอาการที่เป็น ส่วนใหญ่ที่รักษาไม่ดีขึ้นเพราะขาดการรักษาต่อเนื่อง หวังพึ่งหมออย่างเดียว...ควรนำท่ากายภาพกลับมาบริหารด้วยตนเองเพื่อให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็นแข็งแรงขึ้น เพื่อรับแรงกดทับได้ดีขึ้น อาการปวดก็จะค่อยๆลดลง

กระดูกทับเส้น หมอนรองกระดูกทับเส้น หมายถึง การกดทับเส้นประสาท บริเวณหลัง (กระดูกสันหลัง ) ... ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น กระดูกเสื่อม หมอนรองกระดูกแตก กระดูกแตก เนื้องอก เส้นเลือดโป่งพอง เป็นต้น

แม้ว่าจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ ลักษณะอาการ ก็จะคล้าย ๆ กัน คือ ปวดร้าวจากหลัง สะโพก ร้าวลง ขา มีอาการชา และ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ร่วมด้วย .. ส่วนว่าจะมีอาการแบบไหนเด่นกว่า ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเส้นประสาทที่ถูกกดทับ

อาการปวด ก็อาจปวดมากเป็นส่วน ๆ หรือจะปวดเป็นแนวยาว ลงมาจากสะโพก ถึง น่อง ถึงเท้า เลยก็ได้ ...แต่จะมีลักษณะที่พอจะแบ่งแยกได้ว่า อาการนั้น เกิดจาก เส้นประสาทเส้นไหน ถูกกดทับ เช่น

เส้นประสาท ส่วนเอว เส้นที่ ๔ ( L 4 )

ถูกกดทับ ก็จะปวดมากที่ น่องด้านใน

เส้นประสาท ส่วนเอว เส้นที่ ๕ ( L 5 )

ถูกกดทับ ก็จะปวดมากที่ น่องด้านนอก

เส้นประสาท ส่วนก้นกบ เส้นที่ ๑ ( S 1 )

ถูกกดทับ ก็จะปวดมากที่ น่องด้านนอก ร้าวไปถึง นิ้วเท้าด้านนอก

ขอขอบคุณ : นพ. พนมกร ดิษฐสุวรรณ์ ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์

และ http://www.bloggang.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น