วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ไม่ต้องเลเซอร์ขน ไม่ต้องทรีทเม้นท์รักแร้ขาว แค่มะนาวตัวเดียวอยู่


ไม่ต้องเลเซอร์ขน ไม่ต้องทรีทเม้นท์รักแร้ขาว แค่มะนาวตัวเดียวอยู่

ประโยชน์ของมะนาว นับว่ามีหลายอย่างจริงๆ นอกจากประกอบอาหารแล้ว สาวๆ มีกนำมะนาวมาเป็นเครื่องประทินผิวกัน ทั้งผสมมาร์คไว้มาร์คหน้าช่วยเรื่องผิวกระจ่ายใส ผลัดเซลล์ผิว ลดความมันบนใบหน้า

คุณวันชัย นนทวรรณธนะ ชาวบางกรวย จังหวัดนนทบุรี แต่ไปปลูกมะนาวอยู่ที่บ้านทุ่งมะเซอย่อ ตำบลบ้องตี้ จังหวัดกาญจนบุรี เล่าเคล็ดที่ไม่ลับให้ฟังว่า สมัยเป็นเด็ก เขามักถูกเพื่อนล้อว่า รักแร้ดำ จนวันหนึ่งญาติๆ กันแนะนำให้ใช้มะนาวผ่าแล้วทา เขาทดลองทำดู ครั้งแรกแสบมาก ต่อมาชิน จึงทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลที่ตามมานั้นรักแร้ขาว ขนแทบไม่ขึ้นเลย กลิ่นก็บางเบาแทบไม่มี ด้วยเหตุนี้ตนจึงใช้มะนาวตั้งแต่เด็กจนถึงทุกวันนี้ อายุ 50 ปีเศษแล้ว

"ผมใช้มะนาว โดยไม่ใช้อย่างอื่น เพื่อนคนที่ล้อผม ตอนนี้มีลูกมีผัว ปล่อยตัว ใส่เสื้อคอกระเช้า เวลายกแขน รักแร้ดำปื้อเลย ช่วงมีมะนาวมาก ใช้ทุกวัน แต่มะนาวมีน้อยอาจจะเว้นหน่อย เพราะแม่บ้านบ่น แต่ผมก็ปลูกมะนาวไว้หลายไร่" คุณวันชัยบอก

6 ประโยชน์ของมะนาว ที่อยากให้รู้

1 ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่และมะเร็งเต้านม

ผลการวิจัยของ Agricultural and Food Chemistry เมื่อปี 1998 และผลการศึกษาจากกระทรวงการเกษตร สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2001 พบว่า ในมะนาวและเลมอนมีสารลิโมนอยด์ (Limonoids) สารที่มีสรรพคุณต้านการกลายพันธุ์และช่วยป้องกันไม่ให้มีสิ่งใด­มากัดกินเซลล์ได้ และจากการทดลองสารลิโมนอยด์ (Limonoids) ในปริมาณ 100 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร ทำให้ทราบว่าสารตัวนี้มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งรั­­­งไข่ แถมยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมได้อีกต่างหาก

ทั้งนี้เราสามารถกินมะนาวแค่เพียงวันละ 150 กรัม ก็ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลงได้แล้ว ทว่าก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องดื่มน้ำมะนาวเพียว ๆ อย่างเดียวนะคะ คุณสามารถนำเปลือกมะนาวไปตากแห้งหรือแปรรูปเป็นบ๊วย ไม่ก็ทำเมนูมะนาวดองไว้รับประทานก็ได้เช่นกัน

2 ป้องกันโรคปัสสาวะอักเสบ

โรคปัสสาวะอักเสบมีแนวโน้มจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงมีขนาดสั้น อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับทวารหนัก ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่เชื้อแบคทีเรียบริเวณทวารหนักจะเคลื่อนเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้ง่าย จนก่อให้เกิดการฟักตัวของเชื้อและลามมาเป็นการอักเสบบริเวณท่อปัสสาวะได้

และเมื่อได้รู้อย่างนี้ก็ยิ่งต้องรีบกินมะนาวด่วน ๆ เพราะมะนาวมีปริมาณโพแทสเซียมสูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยร่างกายขับสารพิษและสิ่งที่ตกตะกอนอยู่ในกระเพาะปัสสาวะและตับออกไปได้ อีกทั้งสรรพคุณฆ่าเชื้อที่มีอยู่ในมะนาว ยังจะช่วยรักษาและป้องกันอาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นในกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย

3 ปรับสมดุลค่า pH ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน

โรคกระดูกพรุนเป็นผลพวงหนึ่งจากการที่ร่างกายมีกรดมากเกินไป ซึ่งความเสี่ยงนี้เราสามารถป้องกันได้ โดยการคั้นน้ำมะนาวและดื่มเป็นประจำ เนื่องจากเมื่อมะนาวผสมกับน้ำดื่มแล้ว มะนาวจะมีฤทธิ์เป็นด่าง หรือที่เราเรียกว่า Alkaline Water ซึ่งจะช่วยในการลดความเป็นกรดในเลือด อีกทั้งแร่ธาตุที่อยู่ในมะนาวยังช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างให้แก่เลือด การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำจึงช่วยลดความเป็นกรดในร่างกาย โดยเฉพาะกรดยูริก ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของอาการปวดและการอักเสบนั่นเอง

4 ลดไขมันเลว เพิ่มไขมันดี

มะนาวเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยกรดหลากชนิด อีกทั้งปริมาณวิตามินซีก็สูง ด้วยเหตุนี้จึงสามารถกำจัดปริมาณไขมันในร่างกายลงได้ และเมื่อระดับไขมันในร่างกายลดลง ระดับไตรกลีเซอไรด์ก็จะเป็นปกติ ส่งผลให้ปริมาณไขมันเลวในร่างกายลดลง ในขณะที่ปริมาณไขมันดีจะมีบทบาทมากขึ้น

โดยวิธีกินก็ง่าย เพียงแค่ชงน้ำผึ้งหรือน้ำตาลทรายแดงกับเกลือในน้ำอุ่นจนละลาย ทิ้งไว้สักครู่ให้น้ำมีอุณหภูมิปกติ แล้วจึงบีบน้ำมะนาว 1 ผลผสมลงไป เพราะหากน้ำยังร้อน ความร้อนอาจทำลายวิตามินซีในมะนาวได้ โดยเมื่อคนจนเข้ากันดีแล้วก็รีบดื่มให้หมด และควรดื่มก่อนนอนสัก 15-20 นาที

5 มะนาวลดความอ้วนก็ได้

มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า มะนาวสามารถช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย นอกจากนี้ในผิวเปลือกมะนาวก็ยังมีคาร์โบไฮเดรตที่จะช่วยลดความอยากอาหารได้นานขึ้นได้อีกด้วย

แต่ทั้งนี้หากจะดื่มน้ำมะนาวลดความอ้วน เราก็มีสูตรลดความอ้วนด้วยมะนาวมาฝากดังนี้ค่ะ

ดื่มมะนาวตอนเช้า ให้บีบมะนาว 1 ลูกในน้ำอุ่น 1 แก้ว และแช่เปลือกมะนาวลงไปด้วย แช่ไว้สักพักจากนั้นค่อยนำมาดื่ม น้ำผสมมะนาวจะช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายคล่องขึ้น ส่งผลให้การลดน้ำหนักเห็นผลเร็วขึ้นได้ (หากควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วยนะคะ) ดื่มน้ำมะนาวหลังมื้อกลางวัน บีบมะนาวลงในน้ำเย็น พร้อมกับแช่เปลือกมะนาวลงไปด้วย ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยดื่ม สารในน้ำมะนาวและเปลือกมะนาวจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6 ช่วยรักษาแผลและลดการอักเสบ

เป็นสาวเป็นแส้จะปล่อยให้มีแผลบนร่างกายก็คงไม่งาม ถ้าอย่างนั้นเรามารักษาแผลและลดการอักเสบด้วยมะนาวกันดีกว่า เนื่องจากวิตามินซีในมะนาวมีคุณสมบัติสมานแผลและเป็นสารอาหารจำเป็นกับการบำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน แถมวิตามินซีในมะนาวยังพ่วงด้วยคุณสมบัติต้านการอักเสบให้คุณสาว ๆ ด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น