วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

กินบ้างก็ดี ผักบุ้งกินช่วยล้างสารพิษ ลดน้ำตาลในเลือด ต้านมะเร็งได้


กินบ้างก็ดี ผักบุ้งกินช่วยล้างสารพิษ ลดน้ำตาลในเลือด ต้านมะเร็งได้
Advertisements

เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกับผักชนิดนี้อย่างแน่นอนค่ะ นั้นก็คือผักบุ้ง และทราบไหมว่า ผักบุ้งซึ่งเป็นผักพื้นๆราคาก็ไม่แพงมากนัก แต่ประโยชน์นี้สเยอะมากเลย

1. ป้องกันท้องผูก ผักบุ้งเป็นแหล่งของไฟเบอร์ที่สูงมาก มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายสะดวก ป้องกันท้องผูก และลดความเสี่ยงของริดสีดวงทวารได้ และการกิน ผักบุ้งเป็นประจำ จะช่วยปัดกวาดทำความสะอาดเอาของเสียที่ตกค้างในลำไส้ออกมา จึงช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น

2. บำรุงสายตา เป็นผักที่มีวิตามินเอสูง ช่วยในการบำรุงสายตาและการมองเห็น ช่วยแก้ตาฟางหรือตาบอดกลางคืนได้ดี ช่วยให้หายแสบตาจากอาการตาแห้ง และลดอาการปวด กระบอกตาในกรณีที่ใช้สายตาเยอะ ๆ

3. ช่วยในการนอนหลับ ด้วยสารเซเลเนียม และสังกะสีในผักบุ้ง มีสรรพคุณช่วยให้ผ่อนคลายประสาท ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และนอนหลับได้ดีและง่ายขึ้น

4. บำรุงเลือด มีธาตุเหล็ก ที่เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อระบบเลือดและการหมุนเวียนเลือด ช่วยในการเสริมสร้างฮีโมโกลบินที่อยู่ในเลือด จึงป้องกันภาวะโลหิตจางได้ด้วย

5. ช่วยล้างสารพิษ ผักบุ้ง มีสรรพคุณล้างสารพิษในอวัยวะสำคัญอย่างตับ และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย เป็นการช่วยบำรุงตับอีกทางหนึ่ง

6. ลดน้ำตาลในเลือด ปัจจุบันมีการค้นพบว่า ผักบุ้งมีสารคล้ายอินซูลิน สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้จริง และช่วยลดการดูดซึมของกลูโคสของร่างกายได้ ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรรับประทาน ผักบุ้งเป็นประจำ

7. ช่วยลดน้ำหนัก ขึ้นชื่อว่าเป็นผักใบเขียว จึงเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ได้ผลดี มีปริมาณไฟเบอร์ที่สูง และแคลอรีที่ต่ำ ทานแล้วอิ่มง่าย และอิ่มนานขึ้น

8. ลดคอเลสเตอรอล ใยอาหารและวิตามินในผักบุ้งมีส่วนสำคัญในการลดลงของคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ (ไขมันเลว) ในร่างกายได้ ซึ่งส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ

9. ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ผักบุ้งมีวิตามินเอ วิตามินซี และสารเบต้า-แคโรทีน เป็นสารทีมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอลอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ หัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือด นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุโฟเลตที่สำคัญในการสร้างเลือดที่สมบูรณ์ และแมกนีเซียมช่วยลดความดันโลหิตได้ ถือเป็นการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เช่นกัน

10. ต้านมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในผักบุ้งนั้นมีมากถึง 13 ชนิด ช่วยในการปกป้องเซลล์จากการบาดเจ็บ และความผิดปกติของเซลล์สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะโรค มะเร็งลำไส้ มะเร็งช่องท้อง มะเร็งผิวหนังหรือมะเร็งเต้านม เป็นต้น

ที่มา www.bedtaledidea.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น