วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ผิวซีด หอบเหนื่อย หัวใจเต้นแรง คุณต้องกินอาหาร 7 ประเภทนี้


อาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ผิวซีด หอบเหนื่อย หัวใจเต้นแรง คุณต้องกินอาหาร 7 ประเภทนี้
Advertisements

ใครเลือดจาง โปรดเลือกทานอาหารประเภทนี้เลย! ภาวะโลหิตจางทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ผิวซีด หอบเหนื่อย หัวใจเต้นแรง การขาดธาตุเหล็กนั้นเป็นกุญแจสำคัญของการเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ การบำรุงเลือด และรักษาเลือดจึงเป็นเรื่องจำเป็น ขอแนะนำให้คุณต้องกินอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและโปรตีนเหล่านี้

1. พืชผักสีเขียว จำพวกผักใบเขียวสีเข้ม อย่างเช่น คะน้า ผักบุ้ง บร็อกโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ผักโขม ใบมะรุม แต่อาหารเหล่านี้ควรรับประทานร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง หรือมะละกอ เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กในธัญพืชเหล่านี้ได้ดี

2. เลือด ตับ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ธาตุเหล็กที่อยู่ในอาหารประเภทเลือด ตับ เนื้อสัตว์ ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ดี ดังนั้นใครที่ต้องการธาตุเหล็กสูงควรรับประทานเลือด ตับ และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเนื้อแดงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

3. อาหารทะเล ปลา เป็ด ไก่ ม้าม และไข่แดง อาหารเหล่านี้จัดเป็นธาตุเหล็กที่ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีในอัตราการดูดซึมมากถึงร้อยละ 20-30 เลยทีเดียว ยิ่งหากได้กินอาหารเหล่านี้ร่วมกับวิตามินซี จากผลไม้ เช่น ส้มหรือฝรั่ง การดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ลำไส้เล็กจะยิ่งคล่องตัวมากขึ้น

4. ธัญพืชและซีเรียล จำพวก ข้าวโอ๊ต ถั่วแดง ถั่วดำ อัลมอนต์ จมูกข้าวสาลี ลูกเดือย เม็ดฟักทอง ธัญพืชเหล่านี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็กค่อนข้างสูง ดังนั้นผู้ที่ไม่นิยมทานเนื้อสัตว์อาจเสริม ธาตุเหล็กด้วยซีเรียล ข้าวโอ๊ต ถั่วดำ และถั่วแดงได้ดี

5. ข้าวบางสายพันธุ์ ข้าวเสริมธาตุเหล็ก, ข้าวหอมนิล, ข้าวสายพันธุ์ 313 จำพวกนี้ก็จัดเป็นคาร์โบไฮเดรตก็มีธาตุเหล็กสูง โดยข้าวเหล่านี้จะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก กรดโฟลิก คลอโรฟิลส์ ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลคล้ายฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมธาตุเหล็กแต่ไม่นิยมกินเนื้อสัตว์

6. พริก กระเทียม ขมิ้น เป็นสมุนไพรที่มีส่วนช่วยให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ดี อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตเลือดในอยู่ในเกณฑ์ปกติ

7. น้ำว่านหางจระเข้ ว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ กรดอะมิโน เอนไซม์ วิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติในการชะล้างของเสีย ต้านอาการอักเสบ และส่งเสริม ระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานคล่องตัวมากขึ้น

เป็นที่รู้ๆกันว่าเลือดมีหน้าที่สำคัญต่อร่างกายมาก ไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อสารอาหารให้แก่เซลล์ในร่างกาย ขับถ่ายของเสีย และต่อสู้กับเชื้อโรค ทุกคนจึงจำเป็นต้อง บำรุงรักษาเลือดให้มีคุณภาพมากที่สุด เพื่อให้สุขภาพของเราไม่เจ็บป่วยง่ายค่ะ
Advertisements

ข้อมูลจาก http://www.thaijobsgov.com/jobs=73018

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น