วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

แจกสูตรขนมถ้วย หอมหวานมัน ทำกินก็ง่าย ทำขายก็รวย


แจกสูตรขนมถ้วย หอมหวานมัน ทำกินก็ง่าย ทำขายก็รวย
Advertisements

ขนมถ้วย เป็นขนมไทยที่มีมาแต่โบราณ ทานง่าย อร่อย และมักถูกนำมาขายกันโดยทั่วไป เพราะ รสชาติ หวานมันเค็มกลมกล่อม นุ่มๆ เหนียวๆ สีสันสวยงาม หอมกะทิ และใบเตย จึงทำให้คนเกือบทุกเพศทุกวัยติดใจในรสชาติ กินทีละหลายๆถ้วยจนหยุดไม่ได้ ถ้าอยากทานขนมถ้วยแบบจุใจ ไม่เห็นต้องไปซื้อทานเลย มาทำเองดีกว่า หรือถ้าใครมีฝีมือ หรือมีเงินทุนมากพอ ทำขายก็ได้กำไรดีอยู่เหมือนกันนะ มาลองฝึกปรือฝีมือกันสักหน่อยดีกว่า วิธีการไม่ยากเลย

ส่วนผสมแป้ง

– แป้งข้าวเจ้า ½ ถ้วย

– น้ำตาลปิ๊บ 150 กรัม

– แป้งท้าวยายม่อม 3 ช้อนโต๊ะ

– หางกะทิ 1 ถ้วย

– น้ำใบเตย 50 กรัม

ส่วนผสมกะทิ

– หัวกะทิ 1 ถ้วย

– เกลือป่น ¼ ช้อนชา

– แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการและขั้นตอนการทำขนมถ้วย

1.คั้นน้ำใบเตยเข้มข้นออกมา จะได้ของเหลวสีเขียวสด พร้อมกลิ่นใบเตยหอมฟุ้ง

2. เตรียมส่วนผสมแป้งต่างๆ คือ แป้งข้าวเจ้า แป้งท้าวยายม่อม โดยใส่แป้งทั้งสองชนิดลงไปผสมกันในชามผสม จากนั้นค่อยๆ ใส่น้ำตาลปิ๊บ และน้ำใบเตยลงไปทีละน้อยๆค่อยๆคลุกเคล้าให้เข้ากัน จนน้ำตาลปิ๊บละลายดี จากนั้นจึงเติมหางกะทิลงไป และคนให้เข้ากันดีอีกครั้ง

3.เตรียมส่วนผสมกะทิ โดยนำหัวกะทิใส่ในชามผสม เติมแป้งข้าวเจ้าและเกลือป่นลงไป จากนั้นคนผสมให้เข้ากันอย่างดี

4.เตรียมอุปกรณ์สำหรับนึ่ง หลังจากเตรียมส่วนผสมเรียบร้อยแล้ว ก็มาตั้งหม้อนึ่ง ต้มน้ำให้เดือด แล้วนำถ้วยเปล่าๆใส่ลงไปนึ่งให้ร้อน ก่อนจะหยอดตัวขนมลงไป

5. เริ่มหยอดขนม เมื่อถ้วยนึ่งร้อนดีแล้ว ให้หยอดตัวขนมลงไปประมาณ ¾ ของถ้วย ปิดฝานึ่งไปประมาณ 5-7 นาที จะเป็นเวลาที่ตัวขนมสุกกำลังดี

6. หยอดกะทิปิดหน้า เมื่อนึ่งตัวขนมสุกดีแล้ว ให้หยอดส่วนผสมกะทิลงไปบนหน้าในทุกๆถ้วย ปิดฝานึ่งต่อไปอีกประมาณ 5 นาที

หมายเหตุ : ขั้นตอนนี้อย่านึ่งนานเกินไป เพราะจะทำให้หน้ากะทิไม่เรียบ และเวลาเปิดหม้อนึ่ง ต้องระวังไม่ให้มีหยดน้ำหยดลงไปใส่หน้าขนม

7. สุกก็พร้อมเสิร์ฟ เมื่อขนมถ้วยนึ่งสุกดีแล้ว ให้ตักขึ้นมาพักไว้ให้เย็น เท่านี้ก็จะได้ขนมถ้วยสดๆใหม่ พร้อมจัดเสิร์ฟได้เลยทันที

นี่ไง ขนมถ้วยหอมๆ รสชาติกลมกล่อม หอมหวานมันอร่อย นุ่มๆ เหนียวๆ สีสันสวยงาม หอมกะทิ หอมกลิ่นและใบเตย อร่อยมากๆ กินถ้วยเดียวคงไม่พอสินะ!

ใครอยากฝึกปริฝีมือก็ลองเอาเมนูนี่ไปทำดูนะคะ ไม่ยากเกินไปหรอก ทำแปปเดียวก็ได้ทานขนมถ้วยหอมๆ รสชาติกลมกล่อม หอมหวานมันอร่อย นุ่มๆ เหนียวๆ สีสันสวยงาม หอมกะทิและใบเตยแล้ว รับรองว่าอร่อยมากจริงๆค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก topicza.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น