วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อ่านไว้สักนิด กล้ามเนื้อหัวใจอุดตันเฉียบพลันคุณมีเวลาช่วยชีวิตเพียง 10 วินาทีเท่านั้น บอกต่อกันไป


อ่านไว้สักนิด กล้ามเนื้อหัวใจอุดตันเฉียบพลันคุณมีเวลาช่วยชีวิตเพียง 10 วินาทีเท่านั้น บอกต่อกันไป
Advertisements

กล้ามเนื้อหัวใจอุดตันเฉียบพลัน คุณมีเวลาช่วยชีวิตเพียง 10 วินาทีเท่านั้น เพราะปัจจุบันวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นโรคหัวใจจึงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกๆคน

สมมติว่านี่เป็นเวลา 17.50 น. ซึ่งคุณทำงานยุ่งมาแล้วทั้งวัน และยังต้องขับรถกลับบ้านคนเดียวอีก!! ทันใดนั้นคุณก็เกิดอาการเจ็บที่หน้าอก และอาการเจ็บเริ่มลุกลามไปยังเส้นประสาทบริเวณต้นแขนและใต้คาง

โดยที่คุณก็ไม่รู้ว่าโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ห่างจุดนี้ไปอีกกี่ช่วงถนน และคุณก็ไม่รู้ว่าจะสามารถทนกับอาการเจ็บแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน แล้วแบบนี้จะทำยังไงดีล่ะ

ถ้าหัวใจของมนุษย์มีจังหวะการเต้นที่ผิดปกติ จนเริ่มรู้สึกว่าจะเป็นลม คุณมีเวลาเพียง 10 วินาทีก่อนที่จะหมดสติไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้นหาก รอบตัวคุณไม่มีคนที่จะช่วยเหลือได้ คุณต้องใช้เวลาสั้นๆเพียง 10 วินาทีนั้นช่วยชีวิตของคุณเอง

10 วินาทีทองต้องทำอย่างไรบ้าง

เริ่มจากไอ ออกมาอย่างต่อเนื่องอย่าหยุด และก่อนจะไอทุกครั้ง ต้องทำการสูดหายใจเข้าไปลึกๆ จากนั้นค่อยออกแรงไอออกมา ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนกว่ารถพยาบาลฉุกเฉินจะมาถึง หรือจนรู้สึกว่าร่างกายฟื้นตัวเป็นปกติ จึงค่อยหยุดพักผ่อน

การสูดหายใจลึกๆ เพื่อต้องการเอาออกซิเจนเข้าไปสู่ปอด ขณะที่การไอ ก็คือการกระตุ้นแรงบีบของหัวใจให้เกิดการทำงาน และฟื้นฟูการเต้นของชีพจรให้เป็นปกติ ซึ่งจะสามารถยื้อเวลาให้ผู้ป่วยโรคหัวใจ มีโอกาสเข้ารับการรักษาจากแพทย์ได้

ขอขอบคุณที่มาจาก: liekr.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น