วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

กินให้ได้บ่อยๆ ฟักทองเต็มไปด้วยคุณค่า ประโยชน์เยอะจริงๆ


กินให้ได้บ่อยๆ ฟักทองเต็มไปด้วยคุณค่า ประโยชน์เยอะจริงๆ
Advertisements

สรรพคุณสุดยอด มีประโยชน์ทุกส่วน ตั้งแต่ผล ดอก ใบ ทั้งบำรุงตับ ไต แก้ไอ บำรุงสายตา คอลลาเจน ช่วยผิวพรรณ พอกแผลอีก

พืชผักทุกชนิดมีประโยชน์ คุณค่าทางสารอาหารที่ดี แตกต่างกันบ้างสังเกตได้ตามลักษณะของสีสัน ซึ่งวันนี้เราอยากจะหยิบยกเรื่องราวของฟักทอง ผักที่มีเนื้อในสีเหลืองทอง เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของวันฮัลโลวีนของนานาชาติกันเลยทีเดียว ส่วนบ้านเราถือว่าเป็นผักชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง รสขาติหวานอร่อย ทำอาหารได้มากมายทั้งอาหารคาว อาหารหวาน แถมมีคุณค่าทางอาหารมากมายจริงๆ

คุณค่าทางและสรรพคุณทางด้านสมุนไพรไทยของฟักทอง

1) ให้พลังงานต่ำ มีการวิจัยเมื่อเปรียบเทียบกับพืชชนิดอื่นพบว่าฟักทองให้พลังงานต่ำ มีไขมันน้อย ทานในปริมาณไม่มากก็อิ่มง่าย อิ่มนาน มีกากใยอาหารสูงช่วยระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

2) ให้สารอาหารคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยรักษาและบรรเทาอาการ แผลในกระเพาะอาหาร รักษาลำไส้ในส่วนบนได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ

3) มีการวิจัยพบว่า สามารถช่วยบรรเทาอาการหอบหืดที่เกิดจากหลอดลมอักเสบในผู้สูงอายุได้

4) การรับประทานฟักทองทั้งเปลือกจะช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ซึ่งสารตัวนี้เป็นสารที่ควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย ป้องกันโรคเบาหวาน ควบคุมความดันโลหิต

5) มีคอลลาเจนตามธรรมชาติ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยดูผ่องใส

6) มีสรรพคุณช่วยบำรุงตับ บำรุงไต บำรุงดวงตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพได้อีกด้วย

7) เหมาะสำหรับสตรีหลังคลอดบุตร ซึ่งตามตำราสมุนไพรไทยถือว่าเป็นพืชมีฤทธิ์อุ่น จะช่วยย่อยอาหารทำให้กระเพาะอุ่น บำรุงกำลัง และลดการอักเสบ แก้ปวดได้ดี

ฟักทอง1ส่วนอื่นๆ ของฟักทองล้วนแต่มีประโยชน์เช่นกัน

- ใบอ่อนของฟักทอง มีวิตามินซีสูงเท่ากับเนื้อฟักทอง ทั้งยังมีฟอสฟอรัส สูงกว่าในเนื้อฟักทอง

- ดอกของฟักทอง มีวิตามิน A แคลเซียม และฟอสฟอรัส แถมยังมีวิตามินซีด้วยเล็กน้อย

- เมล็ดฟักทอง มีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส โปรตีนและวิตามิน และที่สำคัญยังมีสารที่ชื่อ คิวเคอร์บิตาซิน ( Cucurbitacin ) สารตัวนี้สามรถกำจัดพยาธิจำพวกพยาธิตัวตืด เมล็ดฟักทองมีสรรพคุณขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดนิ่ว และป้องกันมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้เป็นอย่างดี

- น้ำมันจากเมล็ด ดอกฟักทอง ช่วยบำรุงประสาท มีกรดอะมิโนบางชนิด ที่ป้องกันต่อมลูกหมาก ช่วยปรับระดับฮอร์โมนเพศชายที่ได้จากอัณฑะให้อยู่ในระดับปกติ

- รากฟักทอง นำมาต้มใช้ดื่มแก้ไอได้ และยังช่วยบำรุงร่างกาย

- เยื่อที่อยู่กลางผล นำมาพอกแผลได้ แก้อาการฟกช้ำปวดอักเสบ

ฟักทองคำแนะนำเพิ่มเติม

– ฟักทองพันธุ์ที่มีรสหวาน เนื้อละเอียด จะมีสรรพคุณทางยามาก

– การทานฟักทองมากเกินไปจะทำให้ผิวเหลือง แน่นท้อง แนะนำให้ใส่กระเทียมเจียวกับเต้าเจี๊ยวในเมนูผัดฟักทอง จะช่วยลดการแน่นท้องลงได้

นอกจากประโยชน์ของผลฟักทองแล้ว ส่วนอื่นๆ ของฟักทองก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยนะคะ เรียกได้ว่าบ้านไหนปลูกฟักทองไว้แล้วล่ะก็ ได้ใช้ประโยชน์ตั้งแต่รากจนถึงยอดอ่อนกันเลยทีเดียว ไม่ว่ายอด ดอก และใบอ่อน มีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย นำมาลวกทานกับน้ำพริก ทำแกงได้ เมล็ดฟักทองก็เอามาอบทานได้ ส่วนรากก็นำมาต้มกินเป็นยาแก้ไอ ที่สำคัญทานฟักทองไม่ต้องปลอกเปลือกนะคะ ทานทั้งเปลือกแล้วมีประโยชน์มากกว่า

ข้อมูลและภาพจาก kaijeaw
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น