วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

หากินให้ได้ เม็ดบัวสุดยอดธัญพืช กินบำรุงสายตา บำรุงประสาท บำรุงไต


หากินให้ได้ เม็ดบัวสุดยอดธัญพืช กินบำรุงสายตา บำรุงประสาท บำรุงไต
Advertisements

เม็ดบัว หนึ่งในสุดยอดธัญพืช เพื่อน ๆชักสงสัยแล้วละซิว่าเม็ดบัวมีดีอย่างไร มีประโยชน์อะไรบ้าง ถ้า อยากรู้เราไปดูกันเลยดีกว่า เม็ดบัว ภาษาจีนเรียกว่า เก่าซิก ,หน่อยซิก หรือ หน่อยผ่องจื้อ เป็นธัญพืชที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง ทานได้ทั้งสดและแห้ง มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบมากกว่าข้าว 3 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินอีกหลายชนิด เช่น วิตามินเอ ,วิตามินซี, วิตามินอี , เกลือแร่ และฟอสฟอรัส วิตามินเหล่านี้มีส่วนช่วยในการบำรุงประสาท บำรุงไต บำรุงสมอง

นอกจากนี้เม็ดบัวยังมีสรรพคุณทางยาในการรักษา อาการท้องร่วง ,บิดเรื้อรัง ,สตรีประจำเดือนมามาก , น้ำอสุจิเคลื่อน(น้ำกามออกไม่รู้ตัว) ส่วนดีบัว(ต้นอ่อนที่อยู่ในเม็ดบัวมีรสขม) ยังช่วยลดความดันโลหิตสูง ช่วยเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ , ช่วยขยายหลอดเลือด ,แก้กระหาย, อาเจียนเป็นเลือด เป็นต้น จากคุณสมบัติที่ดีเลิศของ เม็ดบัว คนสมัยก่อนจึงนิยมนำ เม็ดบัว มาทำอาหาร ทั้งคาวและหวาน เช่น ข้าวผัดเม็ดบัว , สังขยาเม็ดบัว , เม็ดบัวเชื่อม ,ขนมหม้อแกงเม็ดบัว , ใส่ในเต้าฮวย เป็นต้น ถ้านำเม็ดบัวมาปรุงอาหารร่วมกับลำไยแห้งจะทำให้สรรพคุณทางยาของเม็ดบัวเพิ่มมากขึ้น

- นึ่งเม็ดบัวจนสุก นำไปตากแห้ง แล้วนำมาบดเป็นผง ทานครั้งละ 15 กรัม วันละ 3 ครั้ง เพื่อรักษาอาการท้องเสียเรื้อรัง

- ดื่มน้ำชาที่ต้มจากดีบัวและเก๊กฮวย ช่วยบำรุงสายตา บำรุงสุขภาพ และลดความดันโลหิต

- นำเม็ดบัว ลำไยแห้ง น้ำตาลกรวด และกุ้ยฮวย ตุ๋นรวมกันด้วยไฟอ่อนๆ ทานบำรุงร่างกาย หัวใจ เลือด และม้าม

- เนื้อเป็ดนึ่งกับเนื้อขาหน้าหมู ดอกบัวสด ลิ้นจี่ แฮมสุก ทานเป็นอาหารบำรุงร่างกาย ช่วยให้เจริญอาหาร

ข้อควรระวัง

ผู้ที่มีอาการท้องผูก ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ไม่ควรทาน ไม่ควรปรุงอาหารที่มีเม็ดบัวในภาชนะที่ทำจากเหล็ก เพราะจะทำให้เม็ดบัวกลายเป็นสีดำ

ของดีๆ รู้แล้ว เพื่อน ๆ ก็ลองหันมาทานเม็ดบัวกันเถอะ เพื่อจะได้มีสุขภาพที่ดีห่างไกลจากโรคภัย ว่าแล้วแถม เมนูขนมหวานเรียกน้ำย่อยกันหน่อย

วิธีทำขนมเม็ดบัวเปียกมะพร้าวอ่อน

ให้แช่เม็ดบัวไว้ในน้ำสะอาดข้ามคืน จากนั้นคัดเม็ดบัวที่เสียออก เลือกเฉพาะเม็ดบัว ที่ดีแล้วนำไปล้างพักให้สะเด็ดน้ำ ถ้าไม่ชอบขม ให้ผ่ากลางดึงดีบัวออก

- ต้มน้ำลอยดอกมะลิสด แล้วใส่เม็ดบัวลงไป เมื่อเม็ดบัวสุกได้ที่แล้ว ให้ละลายแป้งมันลงไปคนให้ข้น แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป ตามด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน สุกแล้วปิดไฟ พักไว้

- มาทำกะทิราดขนมกันก่อน นำกะทิมาต้มจนสุกแล้วใส่เกลือป่นลงไป ปิดไฟ

- ตักเม็ดบัวใส่ชามนำกะทิมาราดขนมเม็ดบัวเปียกมะพร้าวอ่อน

ที่มา...banya-thai.blogspot.com
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น