วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กินบ่อยๆ ข้าวโพดมีประโยชน์เยอะ กินบำรุงผิวพรรณ บำรุงหัวใจ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้


กินบ่อยๆ ข้าวโพดมีประโยชน์เยอะ กินบำรุงผิวพรรณ บำรุงหัวใจ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้
Advertisements

สารอาหารที่สำคัญในข้าวโพด

1 คาร์โบไฮเดรต ข้าวโพดเป็นพืชที่ให้พลังงาน ในเนื้อในของเมล็ดข้าวโพดที่แก่จัด จะมีสารอาหารคาร์โบไฮเดรต ประมาณร้อยละ 72 จึงจัดเป็นอาหารจำพวกแป้งที่ให้พลังงาน คือ 1 กรัม ให้พลังงาน 4 แคลอรี่

2 ไขมัน เมล็ดข้าวโพดที่แก่จัดมีไขมันอยู่ประมาณร้อยละ 4 เมื่อนำข้าวโพดไปผลิตเป็นน้ำมันข้าวโพด ใช้ประกอบอาหารจะได้น้ำมันที่ประกอบไปด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเป็นส่วนใหญ่ โดยมีกรดไลโนเลอิก 50% และกรดโอเลอิก 37% ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้จะมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย คือจะช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลให้เป็นปกติ

3 โปรตีน ข้าวโพดมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบประมาณร้อยละ 4 โปรตีนถือว่าเป็นโปรตีนที่ยังไม่สมบูรณ์ เพราะจากกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายคือไลซีนและทริบโตฟาน ควรรับประทานข้าวโพดร่วมกับถั่วเมล็ดต่างๆ

4 วิตามิน ทุกสายพันธุ์ของข้าวโพดจะมีวิตามินซี แต่วิตามินเอ จะมีเฉพาะในสายพันธุ์ที่มีเมล็ดสีเหลืองเท่านั้น โดยวิตามินเอจะอยู่ในรูปเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ สารเบต้าแคโรทีนช่วยป้องกันตาเสื่อมสภาพ นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 1 และวิตามินบี 2 อีกด้วย

5 เกลือแร่ ข้าวโพดมีส่วนประกอบเกลือแร่ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็กแต่ก็มีในปริมาณน้อยมาก

6 เส้นใยอาหาร ที่ช่วยในการขับถ่าย ข้าวโพดจะมีเส้นใยอาหารทั้งชนิดที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ จึงนอกจากจะช่วยในการขับถ่ายแล้วยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดีอีกด้วย

ประโยชน์จากการรับประทานข้าวโพด

ช่วยบำรุงสายตา เพราะในตัวข้าวโพดจะมีสารเบต้าแคโรทีน (β-carotene) หรือที่เรารู้กันว่าเป็น โปรวิตามินเอ ร่างกายเราจะนำไปใช้สร้างสารโรดอปซินนะครับ ช่วยให้ลดอัตราเสื่อมของลูกตาและป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกตาด้วย

โฟเลตซึ่งจะช่วย สร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอในการเสื่อมสภาพของร่างกาย และยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

บำรุงหัวใจ เพราะว่าข้าวโพดจะมีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ผูกกับใยที่ละลายกับน้ำดีจากคอเลสเตอรอลในตับของเรา ซึ่งจะช่วยให้คอเลสเตอรอลในร่างกาย สลายไปได้ดีอีกด้วย แถมยังอุดมไปด้วยโฟเลต, วิตามินบีที่ช่วยในการลดระดับของ homocysteine, กรดอะมิโนสำคัญในกระบวนการเมตาบอลิซึ่ม ระดับสูงของ homocysteine สามารถทำลายเส้นเลือดที่นำไปสู่หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคหลอดเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ลดความดันในร่างกาย

ช่วยในการขับถ่าย ทั้งระบบของการย่อยอาหาร ป้องกันริดสีดวงทวาร จากโรคทางเดินอาหาร หรืออาหารท้องผูก จะทุเลาลง และช่วยระบบขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น

บำรุงผิวพรรณ สารต่อต้านอนุมูลอิสระในข้าวโพด นอกจากจะช่วยให้เราแข็งแรง ไม่ป่วยบ่อยๆ ยังทำให้ผิวพรรณของเราไม่เหี่ยวย่น เปล่งปลั่งดูสดชื่นมีชีวิตชีวาอยู่เสมออีกด้วย

การรับประทานข้าวโพดให้เกิดประโยชน์

สารต้านอนุมูลอิสระในข้าวโพด คือ กรดเฟอรูริก (กรดเฟอรูริกเป็นของดี นอกจากข้าวโพดแล้ว ยังมีในธัญพืชอื่นเช่น ข้าว ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เมล็ดกาแฟ ถั่วลิสง แอปเปิล ส้ม อาติโช้คและสับปะรดด้วย) กรดชนิดนี้จะอยู่ตามผนังเซลล์ของข้าวโพด ในข้าวโพดดิบ กรดเฟอรูริกตัวต้านมะเร็ง จะไม่ค่อยออกมา แนะนำว่าควรนำไปทำให้สุกก่อนโดยการต้มหรือย่าง กรดเฟอรูริก จะออกมามากขึ้น เพราะผนังเซลล์ถูกความร้อนสลายไป จะช่วยปลดปล่อยกรดเฟอรูริกต้านมะเร็งออกมาได้เยอะขึ้น การต้มนานๆ มีข้อดี คือ ได้ปลดปล่อยสารต้านมะเร็งออกมามาก ทำให้แป้งที่ไม่ย่อย กลายเป็นแป้งที่ย่อยได้ดีขึ้น แต่ก็ควรระวังไม่ต้มนานจนเกินไปเพราะอาจทำให้ข้าวโพดเหลือแต่ไฟเบอร์ได้

แนะนำว่าควรรับประทานข้าวโพดต่อวันเกินครึ่งฝักหรือ 1 ฝักเท่านั้น เพราะข้าวโพดนั้นให้พลังงานถึง 150 กิโลแคลอรี่ อาจจะทำให้เรากินเกินน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

ข้าวโพดที่กำลังงอก เหมือนมีต้นอ่อนอยู่ในเมล็ดข้าวโพด จะมีสารกาบ้าเหมือนข้าวกล้องงอก มีประโยชน์ต่อสมอง

สีของข้าวโพดที่แตกต่างกันตามสายพันธุ์ก็มีส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น สีเหลือง สีเหลืองอ่อน สีม่วงดำ แนะนำว่าให้เลือกรับประทานข้าวโพดสีค่อนข้างเข้ม เช่น เหลืองเข้มจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ กลุ่ม “ลูทีน” และ “ซีแซนทีน” เยอะ ส่วนสีดำ หรือสีม่วงเข้ม เพราะจะมีสารโอพีซี เหมือนสารสกัดในเมล็ดอุง่น

ข้าวโพดเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับ

วัยเด็ก เพราะจะช่วยสร้างเซลล์ประสาทที่จอ ตา

คนที่ใช้สายตาเยอะ นั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ หรือโดนแดด ควัน และฝุ่นเยอะ จอประสาทตาอาจจะเสื่อมง่าย

ในคนเป็นมะเร็ง หรือเป็นโรคอัลไซเมอร์ ก็ควรรับประทาน เพราะจะมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ

ส่วนคนที่ไม่ควรรับประทานข้าวโพด คือ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาท้องอืดบ่อย หรือว่าลำไส้ย่อยยาก รวมทั้งคนที่เพิ่งผ่าตัดช่องท้องมาใหม่ๆ เพราะจะทำให้ท้องอืดได้ง่าย

ข้าวโพด มักจะเป็นผักผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่เรามักจะมองข้ามกันอยู่เสมอๆ นะคะ อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นผักที่เราคุ้นเคย เห็นได้ทั่วๆ ไป ต่างจากผักอื่นๆ โดยเฉพาะผักจากนอก แต่เมื่อได้รู้คุณประโยชน์แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมหามารับประทานกันบ่อยๆ นะคะ รับประทานข้าวโพดได้ทุกสี รวมถึงข้าวโพดอ่อนด้วย หาได้ง่ายๆ ในตลาดบ้านเรา แถมราคาก็ประหยัดอีกด้วย

ที่มา www.share-si.com/2016/10/blog-post_24.html
Advertisements

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น