วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

มากประโยชน์..ต้นตีนเป็ด สรรพคุณทางยาที่มาพร้อมกับกลิ่นไม่ธรรมดา


มากประโยชน์..ต้นตีนเป็ด สรรพคุณทางยาที่มาพร้อมกับกลิ่นไม่ธรรมดา

เมื่อไม่นานมานี้เราอาจจะเคยได้ทราบถึงอันตรายของผลตีนเป็ด ทั้งที่ต้นตีนเป็ดเป็นต้นไม้พื้นบ้านดั้งเดิมที่มีชื่ออันเป็นมงคลว่า “สัตบรรณ” หรือที่มักจะเรียกกันว่า “พญาสัตบรรณ” และนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งมีสรรพคุณทางยาตามตำรับไทยดังต่อไปนี้

1 ใบตีนเป็ด นำมาต้มกับน้ำแล้วดื่มบ่อยๆ จะช่วยลดไข้ แก้ตัวร้อน แก้ไข้หวัด บรรเทาอาการโรคลักปิดลักเปิดหรือเลือดออกตามไรฟัน และโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง หากนำใบตีนเป็ดมาตำให้ละเอียดแล้วพอกผิวหนัง จะช่วยดับพิษได้

2 ดอกตีนเป็ด นำมาต้มกับน้ำแล้วดื่ม สามารถช่วยแก้เลือดพิการและบรรเทาอาการเป็นไข้ตัวร้อน

3 เปลือกตีนเป็ด นำมาต้มกับน้ำแล้วอาบจะช่วยรักษาแผลติดเชื้อ แผลเป็นหนอง โรคเชื้อราบนผิวหนัง และบรรเทาอาการน้ำเหลืองเสีย ถ้าต้มกับน้ำดื่มจะเป็นยาขมที่มากไปด้วยสรรพคุณอย่างมากมาย ช่วยแก้ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ แก้ไข้ดีพิการ แก้บิด ขับพยาธิไส้เดือน ช่วยสมานลำไส้ และทำให้เจริญอาหาร

4 กระพี้ต้นตีนเป็ด เมื่อนำกระพี้มาต้มกับน้ำแล้วดื่ม จะช่วยขับลมที่อัดอั้นภายในท้อง แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับเลือด

5 ยางตีนเป็ด หากเรานำยางต้นตีนเป็ดไปผสมกับน้ำมันสมุนไพร สามารถนำมาใช้นวดแก้ปวดหูหรือบำรุงร่างกาย ส่วนยางต้นตีนเป็ดสดๆ นำมาใส่แผลที่เป็นตุ่มหนอง จะช่วยให้แผลนั้นหายเร็วขึ้น หรือใช้อุดฟันและหยอดล้างหูก็ได้เช่นกัน

6 รากตีนเป็ด นำมาต้มกับน้ำแล้วดื่ม จะช่วยขับลมในลำไส้ แก้ไข้ และบรรเทาอาการน้ำดีผิดปกติได้

สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ควรจะอยู่ห่างไกลจากต้นตีนเป็ด เนื่องจากละอองเกสรของต้นตีนเป็ดมีขนาดเล็กมากและกลิ่นเหม็น อาจจะทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้ แต่ถ้าพูดถึงสรรพคุณของต้นตีนเป็ด ก็น่าจะช่วยให้ลืมถึงกลิ่นเหม็นๆ จากดอกตีนเป็ดไปได้เลยค่ะ

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น