วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อาจชื่อแปลก..แต่ “เถาวัลย์เปรียง” คือสุดยอดสมุนไพรแก้ปวดกล้ามเนื้อ


อาจชื่อแปลก..แต่ “เถาวัลย์เปรียง” คือสุดยอดสมุนไพรแก้ปวดกล้ามเนื้อ

“ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน” สุภาษิตนี้อาจจะเป็นคำสอนใจของใครหลายคน แต่สำหรับพืชสมุนไพรที่มีชื่อว่า “เถาวัลย์เปรียง” กลับเป็นที่ยอมรับของการแพทย์แผนไทยหรือแพทย์พื้นบ้าน เกี่ยวกับสรรพคุณในการแก้ปวดได้อย่างยอดเยี่ยม

1 แก้ปวดเมื่อยคลายกล้ามเนื้อ มีการวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดของเถาวัลย์เปรียงในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังส่วนล่าง โดยรับประทานสารสกัดจากเถาวัลย์เปรียงเป็นประจำ ทำให้มีอาการปวดหลังลดลงอย่างเห็นได้ชัด และไม่แตกต่างกับการได้รับยาแก้ปวดจากแพทย์แผนปัจจุบัน

2 กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เถาวัลย์เปรียงเป็นส่วนหนึ่งของสมุนไพรที่นำมาปรุงเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆ ต่อร่างกาย แต่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอย่างได้ผล

3 แก้โรคข้อเข่าเสื่อม มีผลการวิจัยเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมในไทยแล้วพบว่า เมื่อผู้ป่วยได้รับสารสกัดจากเถาวัลย์เปรียงวันละ 400 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ สามารถช่วยแก้ปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีไม่แตกต่างจากการได้รับยานาโปรเซน ขนาด 250 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง ในเวลาที่เท่ากัน

4 ขับโลหิตเสียและคุณแม่หลังคลอด มีสรรพคุณเหมาะกับคุณแม่หลังคลอดอย่างยิ่ง เมื่อนำเถาวัลย์เปรียงสดมาทุบให้ยุ่ย จากนั้นวางทาบบนหน้าท้องแล้วใช้หม้อเกลือร้อนๆ มานาบบนเถาวัลย์เปรียง จะช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น หรือถ้านำเถาวัลย์เปรียงทั้งห้าแบบสดๆ มาต้มกับน้ำ เพื่อเอาน้ำดื่มเป็นประจำ จะช่วยขับโลหิตเสียออกได้

5 รักษาอาการตกขาว นำเถาวัลย์เปรียงมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วต้มดื่มแทนน้ำ จะช่วยรักษาอาการตกขาวชนิดที่ไม่มีอาการคันและไม่มีกลิ่น พร้อมกับป้องกันเชื้อแบคทีเรียได้

เถาวัลย์เปรียงมีข้อห้ามใช้ด้วยเช่นกัน กล่าวคือ ห้ามใช้กับสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคแผลเปื่อยเพปติก รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น