วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ผักชี สมุนไพรก้นครัวพร้อมสรรพคุณทางยา ใช้ได้แทบทุกส่วน


ผักชี สมุนไพรก้นครัวพร้อมสรรพคุณทางยา ใช้ได้แทบทุกส่วน

สำหรับแม่บ้านที่ชื่นชอบการทำอาหาร ย่อมจะรู้จักกับประโยชน์ของผักชีว่า สามารถช่วยเพิ่มกลิ่นหอมและรสชาติอร่อยให้กับอาหารมื้อนั้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ต้นผักชียังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาตามหลักภูมิปัญญาพื้นบ้านอีกด้วย ซึ่งสามารถใช้ได้แทบทุกส่วนกันเลยทีเดียว

1 ต้นผักชีสด มีรสเผ็ดร้อน ช่วยขับเหงื่อ ขับลม ทำให้เจริญอาหาร ช่วยละลายเสมหะ ขับผื่นหัดให้ออกเร็วยิ่งขึ้น และช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร

2 ใบผักชี ช่วยแก้ไอ บรรเทาอาการกระหายน้ำ รักษาโรคหวัด แก้อาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ บำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ และรักษาอาการอาหารเป็นพิษ

3 รากผักชี หนึ่งในสามเกลอที่พ่อครัวแม่ครัวรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยเพิ่มรสอร่อยให้กับอาหารจานนั้น และยังสามารถใช้เป็นน้ำกระสายยา ซึ่งมีสรรพคุณช่วยขับพิษไข้หัว อีสุกอีใส ไข้อีดำอีแดง และรักษาโรคหิด

4 เมล็ดผักชี ช่วยบรรเทาอาการปวดฟันและรักษาแผลในปาก

5 ผลผักชี แก้โรคบิดและอาการถ่ายเป็นเลือดหรือถ่ายเป็นมูก แก้โรคริดสีดวง และบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

การนำผักชีมาใช้เป็นยานั้น ให้ใช้ต้นผักชีสดปริมาณ 60 – 150 กรัม หรือต้นผักชีแห้งปริมาณ 10 – 15 กรัม มาต้มเอาน้ำดื่ม หรือคั้นเอาแต่น้ำก็สามารถใช้ได้เช่นกัน สำหรับโรคผิวหนังให้ใช้ผักชีต้มมาตำให้ละเอียดแล้วพอกผิวหนังบริเวณที่เป็นโรคให้ทั่ว หากมีอาการปวดฟันหรือต้องการรักษาแผลในปาก ให้นำเมล็ดผักชีมาต้มน้ำแล้วใช้บ้วนปากบ่อยๆ

การรับประทานผักชีมีข้อควรระวัง กล่าวคือ เนื่องจากผักชีมีกลิ่นฉุน ซึ่งการรับประทานผักชีมากๆ อาจจะทำให้มีกลิ่นตัวแรงขึ้น รวมถึงผักชีมีฤทธิ์ร้อน สามารถทำให้เกิดอาการตาลายได้ง่าย รวมถึงผู้ที่มีอาการแพ้ผักชีจะทำให้เป็นผื่นแพ้และผิวไวต่อแสงแดด เสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนังได้

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น