วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

มหัศจรรย์มาก..ฟักข้าว ผลไม้ต้านมะเร็งและเอชไอวี


มหัศจรรย์มาก..ฟักข้าว ผลไม้ต้านมะเร็งและเอชไอวี

ในช่วงหนึ่งที่อาหารเพื่อสุขภาพกำลังเป็นเทรนด์นิยมอย่างสูง ฟักข้าวก็เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ถึงแม้ว่าจะมีรูปร่างหน้าตาผิดแปลกไปจากผลไม้ทั่วไปและมีสีสันสดใส แต่ก็อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารอย่างมากมายอันน่าทึ่ง ผู้คนจึงต่างพากันนิยมนำมาคั้นเป็นน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ

1 เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี เพราะในฟักข้าวอุดมไปด้วยสารสำคัญที่ชื่อ “เบต้าแคโรทีน” ที่มากกว่าแครอท 20 เท่า “ซีแซนทีน” มากกว่าข้าวโพดเหลือง 40 เท่า และมีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 40 เท่า ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็งต่างๆ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และบำรุงผิวพรรณให้ผุดผ่องสวยงาม

2 โดดเด่นที่สารไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งในฟักข้าวมีปริมาณที่สูงกว่ามะเขือเทศถึง 70 เท่า มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจ ชะลอความเสื่อมของร่างกายและริ้วรอยที่เกิดจากวัย ทำให้ระบบไหลเวียนของโลหิตมีประสิทธิภาพ

3 ปรุงเป็นยารักษาโรค ส่วนอื่นๆ ของต้นฟักข้าวสามารถนำไปใช้เป็นยาตามตำรับแพทย์แผนตะวันออกได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นส่วนใบ เมล็ด ยอด และราก เพื่อใช้ในการถอนพิษ ลดไข้ และรักษาโรคบางชนิด

4 ป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องจากในผลฟักข้าวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างมากมาย จึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ซึ่งมีการศึกษาค้นคว้าในประเทศจีนแล้วพบว่า ผลฟักข้าวสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์ตับ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งตับอีกด้วย

5 ยับยั้งเชื้อ HIV จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า โปรตีนจากผลฟักข้าวมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ HIV และได้รับการจดสิทธิบัตรในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้นถ้าเรามองข้ามรูปร่างอันแปลกประหลาดของผลไม้ชนิดนี้แล้ว ก็จะพบกับคุณประโยชน์อันน่าทึ่งที่ชวนให้ต้องหามารับประทานเลยค่ะ

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น