วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

มากสรรพคุณ..ฝรั่ง ผลไม้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินซี ชะลอความเสื่อม ป้องกันมะเร็งได้


มากสรรพคุณ..ฝรั่ง ผลไม้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิตามินซี ชะลอความเสื่อม ป้องกันมะเร็งได้

เมื่อพูดถึงฝรั่งที่เป็นผลไม้ เชื่อว่าหลายๆ คนย่อมนึกถึงสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียหรือท้องร่วง พร้อมกับช่วยดับกลิ่นปากได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบ้านเรานิยมนำมารับประทานแบบสดๆ หรือจิ้มกับพริกเกลือ เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อย แต่ฝรั่งก็ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่น่าสนใจดังนี้

1 ชะลอความเสื่อม ในฝรั่งเต็มเปี่ยมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์หรือสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอริ้วรอยที่เกิดจากวัยและความเสื่อมของเซลล์ภายในร่างกาย

2 บำรุงผิวพรรณและป้องกันโรคบางชนิด เพราะฝรั่งมีปริมาณวิตามินซีที่สูงมาก จึงช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน บำรุงผิวพรรณให้ขาวกระจ่างใส และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานเป็นปกติ

3 บำรุงสมอง แร่ธาตุฟอสฟอรัสและทองแดงที่พบในฝรั่งจะช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท ทำให้เรามีความจำที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

4 ลดน้ำหนักอย่างได้ผล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วน เนื่องจากฝรั่ง 1 ลูก ให้พลังงานเพียง 45 กิโลแคลอรีเท่านั้น และยังช่วยให้อิ่มท้องได้นาน

5 ป้องกันโรคมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระในฝรั่งสามารถช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งได้หลายชนิด เช่น โรคมะเร็งในช่องปาก โรคมะเร็งกล่องเสียง โรคมะเร็งหลอดอาหาร โรคมะเร็งตับอ่อน และโรคมะเร็งในช่องท้อง เป็นต้น

6 ป้องกันโรคหวัดและภูมิแพ้ ร่างกายของคนเราต้องการวิตามินซีเพียงวันละ 60 มิลลิกรัม แต่ในผลฝรั่งให้ปริมาณวิตามินซีมากถึง 160 มิลลิกรัม ช่วยให้มีภูมิต้านทานไม่เป็นโรคหวัดหรือมีอาการโรคภูมิแพ้ได้ง่าย

7 ลดความเสี่ยงโรคลำไส้อักเสบ ไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารในฝรั่งจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ ลำไส้จึงปราศจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายในบ้านเรา และสามารถรับประทานได้ทุกวัน เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดีของเรานั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น