วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เฉาก๊วย สมุนไพรดับกระหายร้อนและควบคุมน้ำหนัก


เฉาก๊วย สมุนไพรดับกระหายร้อนและควบคุมน้ำหนัก

เมื่อเอ่ยถึงขนมอย่าง “เฉาก๊วย” มักจะนึกถึงวุ้นหรือเยลลี่สีดำๆ ที่มีรสหวานเย็นชื่นใจ ซึ่งคำว่าเฉาก๊วยนั้นในทางภาษาจีนแปลว่า “หญ้าเทวดา” ส่วนใหญ่ผู้คนจะรับประทานกับน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำเชื่อมและน้ำแข็งบด นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานกับนมสดจืดอีกด้วย โดยต้นเฉาก๊วยยังมีสรรพคุณทางยาหลายประการดังนี้

1 ดับพิษร้อนในร่างกาย ช่วยแก้ร้อนใน ดับความกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี บรรเทาอาการคลื่นไส้และเบื่ออาหาร

2 ลดไข้ เฉาก๊วยมีฤทธิ์เย็น สามารถช่วยลดไข้ได้ทั้งไข้หวัดธรรมดาและหวัดแดด บรรเทาอาการตัวร้อนและโรคหวัด ขับเสมหะ

3 ลดอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการกล้ามเนื้ออักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ และลดอาการตับอักเสบ

4 ลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างยิ่ง แต่ไม่ควรรับประทานควบคู่กับน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมมากเกินไป

5 ลดความดันโลหิต เพียงแค่นำเฉาก๊วยตากแห้งมาต้มน้ำแล้วดื่มเป็นน้ำสมุนไพรประจำจะช่วยลดอาการความดันโลหิตสูงได้ วิธีทำเฉาก๊วย

เริ่มต้นจากการล้างต้นเฉาก๊วยตากแห้งให้สะอาด แล้วนำไปต้มกับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 : 25 เคี่ยวไปเรื่อยๆ นาน 3 – 5 ชั่วโมง จนมีลักษณะสีดำใสและเป็นเมือกข้น จากนั้นคั้นน้ำออกจากต้นเฉาก๊วยแล้วกรองน้ำต้มเฉาก๊วยกับผ้าขาวบางประมาณ 1 – 2 รอบ ใส่แป้งมันสำปะหลังหรือแป้งท้าวยายม่อมลงไปผสม คนให้แป้งละลายจนหมด จึงค่อยเทใส่พิมพ์แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็นจนแข็งตัว

หากต้องการทำเป็นน้ำเฉาก๊วยแช่เย็นๆ ไว้ดื่มให้ชื่นใจ ให้ใส่น้ำสะอาดขณะที่ต้มให้มากกว่าเดิมประมาณ 1 – 2 เท่า ไม่ต้องใส่แป้ง กรองแยกกากแล้วใส่น้ำตาลทราย ชิมรสให้ได้ตามชอบ

จริงๆ แล้วเฉาก๊วยเหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอย่างยิ่งเลยค่ะ เนื่องจากช่วยให้อิ่มท้องได้นาน เพียงแต่ต้องจำกัดปริมาณน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมที่ใส่ลงไปเท่านั้นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น