วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กระจับ ผลไม้หน้าตาแปลก ที่มากด้วยสรรพคุณทางยา


กระจับ..ผลไม้หน้าตาแปลก ที่มากด้วยสรรพคุณทางยา

“กระจับ” เป็นผลไม้ไทยที่หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่อาจจะไม่เคยเห็นและไม่ค่อยรู้จักกันสักเท่าไร ผลไม้รูปทรงแปลกๆ สีดำที่มีลักษณะเหมือนเขาควาย เด็กๆ ชอบนำมาต้มรับประทานหรือใช้เป็นของเล่นนำเขามาขวิดกัน แต่เจ้าผลไม้หน้าตาประหลาดนี่ล่ะ ที่มีสรรพคุณทางยาตามตำรับยาไทยโบราณ

1 ยาบำรุงร่างกาย กระจับสามารถเป็นยาบำรุงร่างกายได้ทั้งเด็ก สตรี ผู้ชาย ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยหลังจากการฟื้นไข้ โดยเฉพาะเด็กๆ จะช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อภายในร่างกาย เพื่เตรียมตัวการเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรง

2 บำรุงคุณแม่ กระจับมีสรรพคุณที่โดดเด่นมากคือ รับประทานเป็นยาบำรุงครรภ์ บำรุงน้ำนมให้มีปริมาณมาก และอุดมไปด้วยสารอาหารที่ปลอดภัยต่อร่างกายและลูกน้อย

3 บำรุงทารกในครรภ์ ในทางการแพทย์แผนไทย กระจับมีคุณสมบัติรสหวานและเย็น จึงช่วยบำรุงเนื้อหนังให้สมบูรณ์ ทารกในครรภ์ก็จะเจริญเติบโตได้ดี เนื่องจากกระจับมีส่วนช่วยเกี่ยวกับกลไกการเสริมสร้างเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ นั่นเอง

4 ดับพิษร้อนในร่างกาย กระจับอ่อนสดๆ สามารถช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

5 ดูแลลำไส้ ช่วยฟื้นฟูลำไส้หลังจากที่มีอาการท้องเสีย

6 ดูแลระบบสืบพันธุ์ สำหรับผู้ชายจะช่วยสร้างน้ำอสุจิให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ส่วนผู้หญิงจะช่วยสร้างไข่และบำรุงผนังมดลูกให้มีความแข็งแรง

วิธีการรับประทานกระจับเพื่อเป็นยาบำรุงกำลังและสุขภาพนั้น ให้นำผลกระจับจำนวน 100 ผล ต้มน้ำแล้วทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นปอกเปลือกออกแล้วนำเปลือกไปตากแดดให้แห้งสนิท ตำให้เป็นผงละเอียดเก็บใส่ขวดแก้วไว้ เมื่อจะรับประทานให้นำผงกระจับปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำตาล น้ำผึ้ง และนมสด ดื่มเพียงวันละครั้ง

นอกจากนี้ยังสามารถนำกระจับมาปอกเปลือกแล้วต้ม เพื่อรับประทานเป็นของว่าง หรือทำเป็นของหวานอย่างเช่นกระจับน้ำแข็งใสที่รับประทานร่วมกับเม็ดบัวและมะพร้าวอ่อน กระจับต้มน้ำขิง เป็นต้น

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น