วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กล้วยน้ำว้า..ประโยชน์ดีๆ ที่ช่วยป้องกันโรค


ต้องกินบ่อยๆ "กล้วยน้ำว้า" ประโยชน์ดีๆ ที่ช่วยป้องกันโรค

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่นิยมปลูกเพื่อบริโภคมาตั้งแต่สมัยโบราณ อุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติถึง 3 ชนิด ได้แก่ กลูโคส ฟรุกโทส และซูโครส ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้อย่างทันใจ และยังมีกากใยอาหารสูงอีกด้วย พร้อมกับช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ดังนี้

1 โรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากมีธาตุโพแทสเซียมสูง แต่มีปริมาณเกลือต่ำ จึงทำให้ช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดฝอยแตก

2 โรคโลหิตจาง มีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยกระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ทำให้มีปริมาณเม็ดเลือดแดงเพิ่มมากขึ้น

3 โรคท้องผูก กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยปริมาณเส้นใยและกากอาหาร ทำให้มีส่วนช่วยเกี่ยวกับระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ แก้ปัญหาโรคท้องผูกโดยไม่ต้องพึ่งยารักษาได้ดี

4 อาการเสียดท้อง ในกล้วยน้ำว้าจะมีสารลดกรดตามธรรมชาติ เพียงแค่รับประทานหนึ่งผลจะช่วยแก้ปัญหาอาการปวดเสียดท้องและรู้สึกผ่อนคลายลง

5 โรคลำไส้เป็นแผล แพทย์มักจะใช้กล้วยน้ำว้าในการควบคุม เพื่อต้านการเกิดโรคลำไส้เป็นแผล เนื่องจากเนื้อกล้วยน้ำว้านั้นมีความอ่อนนุ่มและมีสภาพเป็นกลาง จึงไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง และยังเข้าไปช่วยเคลือบผนังลำไส้และกระเพาะ6 อาหารอีกด้วย

6 โรคซึมเศร้า กล้วยน้ำว้ามีสารโปรตีนที่ชื่อ Tryptophan ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสารอีกชนิดคือ Serotonin มีคุณสมบัติช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายทางอารมณ์และความกังวล

7 ระบบประสาท การรับประทานกล้วยน้ำว้าที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 6 จะมีสารสำคัญที่ช่วยควบคุมระดับกลูโคส ซึ่งมีผลต่ออารมณ์และช่วยทำให้ระบบประสาทสงบลงได้

8 อาการเมาค้าง เมื่อนำกล้วยน้ำว้ามาปั่นกับนมและน้ำผึ้ง จะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะจากการเมาค้างได้เป็นอย่างดี

กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ของไทยที่มีราคาไม่แพงและหาซื้อง่าย การรับประทานกล้วยน้ำว้าเป็นประจำจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นและไม่ป่วยง่ายด้วยค่ะ

เรียบเรียงโดย : แชร์กันไป

1 ความคิดเห็น: